หากพูดถึงสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก เรื่องของอาหารเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ มาทำความรู้จักกับอาหารที่ควรกินเเละไม่ควรกิน เพื่อสุขภาพจิตของคุณกันค่ะ

อาหารเเละภาวะซึมเศร้า

จากข้อมูลสถิติด้านสุขภาพจิตของ Beyond Blue พบว่า ผู้คน 1 ใน 7 จะประสบกับภาวะซึมเศร้าในช่วงชีวิตของพวกเขา ขณะนี้นักวิชาการต่างมุ่งไปที่อาหาร เพื่อดูถึงความเชื่อมโยงระหว่างอาหารเเละความรู้สึก

Michele Chevalley Hedge นักโภชนาการและผู้เขียน เล่าว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพจิต อาทิ ความเครียด พันธุศาสตร์และไวรัส ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่สิ่งที่สามารถควบคุมได้คือสิ่งที่กินเข้าไปนั่นเอง

การวิจัยชี้ไปที่การเชื่อมโยงระหว่างอาหารกับอารมณ์ โดยการวิจัยชั้นนำบางส่วนจากมหาวิทยาลัยดีกิน พิสูจน์ได้ว่าอาหารสามารถหนุนปัจจัยกดดันได้ใน 3-4 เดือน

เพิ่มไขมันที่ดีเข้าสู่ร่างกาย

Hedge เล่าเพิ่มเติมว่า ในร่างกายของเรานั้นมีไขมันดีน้อยเกินไป เเต่ในอาหารส่วนมากเต็มไปด้วยไขมันทรานส์

“ไขมันคุณภาพดีในน้ำมันมะกอก เมล็ดพืช ถั่ว และปลาน้ำเย็นเต็มไปด้วยโอเมก้าที่มีอิทธิพลโดยตรงและเป็นผลบวกต่อเซลล์สมองและเซลล์ปรับอารมณ์ เช่นเซโรโทนิน”

โดยสมองของเรานั้น ประกอบด้วยไขมันถึงร้อยละ 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นที่เเน่นอนว่า พวกมันรักไขมันที่มีคุณภาพ

น้ำตาลและอารมณ์ของคุณ

น้ำตาลที่เเฝงตัวมากับอาหารทุกรูปแบบเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึง เเละให้ความสำคัญ อย่างเช่น อาหารเช้าจำพวกซีเรียลเพื่อสุขภาพ อาจมีน้ำตาลได้ถึง 18 ช้อนชา นำมาสู่อาการเหนื่อย เเละทำให้ร่างกายหิวอีกครั้ง นอกจากนี้การได้รับน้ำตาลมากเกินไป ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มความไวของโปรตีน C-reactive

“สิ่งที่จะทำร้ายคนและส่งผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้คน คือเมื่อพวกเขาเริ่มต้นวันด้วยน้ำตาลและจบวันด้วยน้ำตาล” Hedge กล่าว

หากคุณมีอารมณ์แปรปรวน ความจริงเเล้วน้ำตาลในเลือดของคุณอาจพุ่งสูง นำมาสู่ภาวะวิตกกังวล เเละซึมเศร้า

เคล็บลับง่ายๆ เพื่อสุขภาพดี

Hedge อธิบายว่า ต้องการให้ผู้คนหันหลับมากินอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการต่างๆ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทิ้งน้ำตาลไปเสีย เพื่อให้ตัวคุณไม่ตกอยู่ในภาวะอารมณ์เเปรปรวน

กินคาร์โบไฮเดรตน้อยลง ย้ำว่า เเค่น้อยลง เเต่ไม่ต้องงดไป เพราะร่างกายยังต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้พลังงานเเละสร้างกำลัง การเลือกกินอย่างชาญฉลาด จะส่งผลลัพท์ที่ดีต่อตัวคุณ

อีกทั้งอาหารประเภทโปรตีนจะทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณคงที่และไขมันคุณภาพดีก็จะทำให้มันเสถียรเช่นกัน

เห็นไหมคะ… เราไม่จำเป็นต้องตัดบางอย่าง เพื่อบางอย่าง เพียงเเค่เราปรับวิธีการกินอาหาร เลือกในสิ่งที่ดีเเละมีประโยชน์ เเค่นี้ก็ส่งผลดีต่อร่างกายเเละอารมณ์เเล้ว