ไป spa เป็นการ Detox ได้ด้วยรึเปล่า

ได้แน่ๆค่ะ  ได้ detox หลายรูปแบบด้วย ยังไงบ้าง มาดูกัน  ตั้งแต่เริ่มต้นเดินเข้าสปา หรือร้านนวด ส่วนมากมักจะมีการจัดตกแต่งร้านอย่างสวยงาม มักเน้นให้บรรยากาศของการผ่อนคลาย แสง เสียงและกลิ่นที่ใช้ เพียงแค่เราก้าวเข้าสปามา เราก็ได้เริ่มต้นรับการ Detox ทางอารมณ์ไปอย่างไม่รู้ตัวแล้วค่ะ  ยิ่งถ้าได้เจอพนักงานต้อนรับเข้ามาพูดคุยด้วยน้ำเสียงนุ่มๆ ยิ้มหวานๆ แนะนำ treatment อย่างเข้าใจและตรงกับความต้องการของเราแล้วละก็ เคลิ้มเข้าไปอีก

เมนูการขัดตัว พอกตัว 2 อย่างนี้ เห็นภาพได้ง่ายๆเลย ว่าเป็นการช่วย Detox ผิว ทำความสะอาดผิวทั้งจากภายนอก โดยการขัดเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วรวมกับคราบฝุ่นเป็นขี้ไคลนี้หล่ะค่ะออก ช่วยให้รูขุมขนไม่อุดตัน

และทำความสะอาดจากภายใน โดยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองทั่วร่างกาย เป็นการช่วยส่งเสริมการขับของเสียที่คั่งค้าง และเพิ่มออกซิเจนสารอาหารช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

เมนูนวดตัวทั้งหลาย ไม่ว่าจะนวดไทยหรือนวดน้ำมัน แม้จะไม่ใช่ประโยชน์โดยตรง แต่ก็มีส่วนช่วยในการ detox ด้วยทั้งนั้นค่ะ เพราะการนวดทุกอย่างช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและน้ำเหลือง เมื่อไหลเวียนดีขึ้นการนำพาไม่ว่าจะสารอาหาร หรือของเสียไปในที่ต่างๆก็ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ เปรียบเทียบกับการจราจรมีความคล่องตัว มลพิษบริเวณนั้นก็ไม่เยอะ เพราะรถไม่ได้ติดปล่อยควันพิษอยู่แค่ตรงนั้น เราก็ไม่ต้องทนนั่งอยู่ในรถนาน ก็ไม่ปวดเมื่อย ไม่หงุดหงิด ถ้าสั่งอาหารก็ถึงทันเวลาก่อนอาหารจะเย็นชืด นั่นไง พูดเรื่องนวด มาจบที่ของกินจนได้  

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

ว่าแล้วก็ต่อไปที่ประโยชน์อีกอย่างของการนวดคือ ช่วยให้ผ่อนคลายค่ะ  กล้ามเนื้อผ่อนคลาย อันนี้ตรงไปตรงมา พอกล้ามเนื้อผ่อนคลายเราก็หายเจ็บหายเมื่อย เราก็อารมณ์ดี เห็นมั้ยคะ ได้ detox ทางอารมณ์กันอีกแล้ว

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบประสาทอัตโนมัติแบบพาราซิมพาเทติกทำงาน เจ้าระบบนี้หล่ะค่ะ เมื่อมันทำงานจะส่งผลให้การหายใจของเราช้าลง กล้ามเนื้อและเส้นประสาทผ่อนคลาย ร่างกายตกอยู่ในสภาวะทิ้งตัว relax สบายๆเคลิ้มๆ สังเกตมั้ยคะ เวลานวดเสร็จเราก็มักจะรู้สึกง่วง เช่นนั้นหล่ะค่ะ  มีหน้าที่อีกอย่างของระบบประสาทพาราซิมพาเทติก คือกระตุ้นให้ระบบการย่อยและดูดซึมอาหารทำงานค่ะ ที่หลายคนมักสงสัยกัน ทำไมเวลานวดแล้วท้องร้องตลอดเลย เป็นเพราะร่างกายเราฉลาดค่ะ มันบอกว่าเวลาที่เราผ่อนคลายไม่ต้องรีบทำอะไร งั้นเวลานี้ควรจะย่อยและดูดซึมอาหารเก็บเอาไว้เป็นแหล่งพลังงานในยามจำเป็น ท้องไส้ก็เลยเกิดการขยับทำงานกันใหญ่ในช่วงนี้ค่ะ 

หลังจากทำ treatment เสร็จ ดื่มน้ำตามเยอะๆ ก็เป็นการช่วยระบายของเสียออกทางฉี่อีกด้วยค่ะ

รู้อย่างนี้แล้ว วางแผนไป Detox กันที่ไหนดีคะ