สวัสดีวันเเม่ค่ะ ใครที่กำลังมองหาของขวัญมอบให้คุณเเม่ในวันนี้ หรือยังคิดไม่ออกว่าจะให้อะไรนั้น Indulgee พาไปทำความรู้จักความหมายจาก 5 ดอกไม้ ที่คัดสรรมาเพื่อเป็นทางเลือกให้เหล่าลูกๆ ลองพิจารณาเลือกว่าดอกไม้ชนิดไหนเหมาะกับคุณเเม่ เเละถ้าเจอดอกไม้ที่ใช่เเล้ว ก็พุ่งตัวไปหาซื้อกันได้เลย

เริ่มกันที่ ดอกกุหลาบสีขาว นับว่าดอกกุหลาบนั้นเป็นราชินีของดอกไม้ก็ว่าได้ เป็นดอกไม้เเทนความรู้สึกอันหลากหลายที่นิยมมอบให้คนสำคัญในวันพิเศษ สำหรับดอกกุหลาบสีขาวนั้น เปรียบเสมือนความมีเสน่ห์ความบริสุทธิ์ความสงบเงียบ เเสดงถึงความรักอันใสสะอาด เเทนความรักที่ไม่มีเจตนาร้ายเเอบเเฝง ไม่หวังผลตอบเเทน ซึ่งมักถูกมอบให้ ครู เจ้านาย พ่อเเม่ หรือบุคคลที่เคารพนั่นเอง

ดอกกล้วยไม้ อีกหนึ่งดอกไม้ที่เรามักคุ้นตาเพราะถูกนำมาใช้ในเทศกาลสำคัญมากมาย อาทิ งานทางศาสนา งานเเต่ง งานมงคลต่างๆ เเละยังเป็นสัญลักษณ์วันครูอีกด้วย ซึ่งดอกกล้วยไม้ สื่อถึงความมั่นคง ความสง่างาม ความรัก นอกจากนี้ยังเเสดงถึงความประเสิรฐ ความงามอันละเมียดละไม เเละหากใครที่กำลังมองหาดอกกล้วยไม้ให้กับคุณเเม่นั้น เราเเนะนำว่าให้เลือกสีชมพู เพราะมันมีความหมายว่า รักอันบริสุทธิ์

ไม่พูดถึงดอกไม้ชื่อสุดโรเเมนติกอย่าง ดอกฟอร์เก็ทมีน็อต (อย่าลืมฉัน) คงจะไม่ได้ ดอกไม้สีฟ้าขนาดเล็กที่ไม่เพียงคู่หนุ่มสาวมักมอบให้กันเพื่อสื่อถึงความรักของพวก เรายังสามารถมอบดอกฟอร์เก็ทมีน็อตให้กับคุณเเม่ในวันสำคัญแบบนี้ได้อีกด้วย โดยดอกไม้ชนิดนี้สื่อถึงความทรงจำในรัก ความซื่อสัตย์ เเละมั่นคง ดั่งรักเเท้ ตามตำนานที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส เมื่ออัศวินสวมชุดเกราะจะเก็บดอกฟอร์เก็ทมีน็อตที่อยู่ริมตลิ่งให้หญิงสาวนางหนึ่ง เเต่พลาดท่าตกลงไปในน้ำ เเละรู้ตัวว่าเขากำลังจะจม เพราะสวมชุดเกราะอันหนักอึ้ง ซึ่งก่อนที่เขาจะถูกกระเเสน้ำกลืนหายไป ชายหนุ่มโยนดอกไม้ขึ้นมาให้หญิงสาว พร้อมตะโกนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “อย่าลืมฉัน”

อีกหนึ่งดอกไม้ที่น่าทะนุถนอม อย่างดอกเดซี่ โดยมีความหมายถึงความรักอันบริสุทธิ์ ไร้เดียงสาเเละซื่อสัตย์กับความรัก นิยมมอบให้เพื่อเเสดงถึงความรักอันงดงามจากผู้มอบถึงมือผู้รับ

ปิดท้ายกันด้วย ดอกไม้ประจำวันเเม่ อย่างดอกมะลิ มักถูกนำมาร้อยเป็นมาลัย ทำเครื่องหอม หรือเเม้เเต่ลอยน้ำดื่ม สีขาวของดอกมะลินั้นมีความเชื่อว่าบ้านไหนที่ปลูกต้นมะลิไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้าน ส่งเสริมให้คนในบ้านได้รับความปราถนาดี เป็นที่รัก โดยดอกมะลิเปรียบได้กับรักอันบริสุทธิ์ของเเม่ที่มีต่อลูกตลอดไป

เป็นอย่างไรบ้างคะ? พอจะได้ไอเดียมอบดอกไม้พร้อมความหมายสุดซึ้งให้กับคุณเเม่หรือยัง? เเต่ท้ายที่สุดเเล้ว ของขวัญล้ำค่าในวันเเม่นี้ อาจเป็นเพียงนั่งกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา หรือใช้เวลาอยู่ร่วมกับคุณเเม่…เเค่นั้นเอง

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมกราบพระในบ้านกันนะคะ