ร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เเน่นอนว่าการดื่มน้ำส่งผลดีต่อสุขภาพ เเล้วเคยสงสัยไหมว่า มีอะไรอยู่ในน้ำ เเล้วน้ำเเร่ที่เคลมกันบนท้องตลาดถึงเเร่ธาตุต่างๆ นั้น มีอยู่จริงหรือไม่

น้ำเเร่คือ?

น้ำเเร่มาจากเเหล่งน้ำใต้ดิน เเละน้ำพุธรรมชาติ ซึ่งมีเเร่ธาตุในปริมาณสูงเเละจำเป็นต่อร่างกาย อาทิ เเคลเซียม เเมกนีเซียม หรือเเม้เเต่โซเดียม เเน่นอนว่าการดื่มน้ำเเร่นั้นส่งผลดีต่อสุขภาพ

healthline เว็บไซต์เพื่อสุขภาพ อธิบายว่า น้ำเเร่แตกต่างจากน้ำประเภทอื่น ๆ น้ำแร่บรรจุขวดที่แหล่งกำเนิดและมีแร่ธาตุจากธรรมชาติและธาตุอื่นๆ

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ระบุว่าน้ำแร่จะต้องมีปริมาณของแข็งที่ละลายได้ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 250 ส่วนต่อล้านส่วนในล้านส่วน (ppm) หรือแร่ธาตุและธาตุติดตามจากแหล่งกำเนิดเท่านั้น ไม่อนุญาตให้เติมแร่ธาตุในระหว่างการบรรจุขวด เเต่สามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากน้ำเเร่ขณะบรรจุขวดได้

สำหรับประเภทของเเร่ธาตุ เเละจำนวนเเร่ธาตุที่มาจากน้ำเเร่นั้นมีปริมาณมากน้อยเเค่ไหน ขึ้นอยู่เเหล่งกำเนิดของน้ำ เห็นได้จากโฆษณาในสื่อปัจจุบันที่บอกเล่าถึงเเหล่งที่มาของน้ำ เเละคำเคลมด้านคุณประโยชน์ ยิ่งมาจากเเหล่งที่ดี น้ำเเร่นั้นก็จะมีคุณภาพสูง รสชาติก็ต่างกันออกไป

เห็นเเบบนี้อย่าเพิ่งตัดใจจากน้ำเปล่าไปเสียเลย หากไม่สะดวกจะดื่มน้ำเเร่ ในน้ำเปล่าก็มีเเร่ธาตุเช่นกัน เพียงเเต่จะมีน้อยกว่าน้ำเเร่เท่านั้นเอง

ประโยชน์ต่อสุขภาพของน้ำแร่

  • ส่งเสริมสุขภาพกระดูก

การได้รับแคลเซียมที่เพียงพอมีความสำคัญต่อสุขภาพของกระดูกในทุกช่วงอายุของชีวิต เนื่องจากช่วยในการพัฒนาและบำรุงรักษากระดูก

น้ำแร่แสดงให้เห็นว่าเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี ในความเป็นจริงการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าร่างกายของคุณสามารถดูดซึมแคลเซียมจากน้ำแร่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับแคลเซียมที่ได้จากนม

การศึกษาหนึ่งในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน 255 คน พบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำแร่ที่อุดมด้วยแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอมีความหนาแน่นของมวลกระดูกสูงกว่าผู้ที่ดื่มน้ำที่มีแคลเซียมต่ำกว่า

นอกจากนี้ไบคาร์บอเนต และแมกนีเซียมที่พบในน้ำแร่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ทั้งยังช่วยลดความดันโลหิต การวิจัยแสดงให้เห็นว่าระดับแคลเซียมและแมกนีเซียมไม่เพียงพออาจส่งผลให้ความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

เเต่การทบทวนงานวิจัย 20 ชิ้นที่ดูผลของน้ำแร่ต่อความดันโลหิตพบผลลัพธ์ที่ไม่สอดคล้องกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มน้ำแร่และความดันโลหิต

  • น้ำเเร่เป็นประโยชน์ต่อหัวใจ อาจช่วยป้องกันโรคหัวใจ

การศึกษา 2 ครั้งในสตรีวัยหมดประจำเดือนพบว่าการดื่มน้ำแร่ 17-34 ออนซ์ (0.5-1 ลิตร) ต่อวันลดระดับไตรกลีเซอไรด์และคลอเลสเตอรอล LDL (ไม่ดี) อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่เพิ่มระดับคอลเลสเตอรอล HDL (ดี)

แมกนีเซียมในน้ำนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจเช่นเดียวกับการศึกษาหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับระดับแมกนีเซียมในน้ำที่สูงขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการศึกษาระยะยาวมากขึ้นเพื่อกำหนดว่าการดื่มน้ำแร่มีผลต่อการวัดสุขภาพของหัวใจอย่างไรต่อไป

  • ช่วยเรื่องท้องผูก

น้ำแร่ที่อุดมด้วยแมกนีเซียมอาจช่วยป้องกันและรักษาอาการท้องผูก การวิจัยแสดงให้เห็นว่าแมกนีเซียมดึงน้ำเข้าไปในลำไส้และผ่อนคลายกล้ามเนื้อลำไส้ ส่งผลให้อุจจาระอ่อนนุ่มและง่ายต่อการขับถ่าย

การศึกษา 6 สัปดาห์ใน 106 คนที่มีอาการท้องผูกจากการทำงานพบว่าการดื่มแมกนีเซียม 17 ออนซ์ (500 มล.) และน้ำแร่ที่อุดมไปด้วยซัลเฟตต่อวันช่วยเพิ่มความถี่การขับถ่าย

สรุปกันว่า น้ำเเร่ธรรมชาติสามารถให้แร่ธาตุที่สำคัญที่สนับสนุนทั้งกระดูกและสุขภาพทางเดินอาหาร ในขณะที่น้ำประเภทนี้อาจช่วยลดความดันโลหิตและช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้น

ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าการดื่มน้ำแร่นั้นถือว่าปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่บางยี่ห้ออาจมีโซเดียมสูงเกินไปสำหรับผู้ที่ต้องการอาหารที่มีโซเดียมต่ำ หรือเป็นโรคไต

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับไมโครพลาสติกของน้ำแร่ในขวดพลาสติกอีกด้วย แม้ผลกระทบด้านสุขภาพในระยะยาวของไมโครพลาสติกยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เเต่การศึกษาทดลองกับสัตว์ เเละหลอดทดลองในระยะแรกแนะนำว่าอนุภาคขนาดเล็กเหล่านี้สามารถสะสมในร่างกายของคุณและเพิ่มการอักเสบได้ เเละในที่สุดน้ำแร่มีประกายเป็นกรดมากกว่าน้ำปกติและการได้รับกรดอาจทำให้เคลือบฟันของคุณเสียหายได้ เเต่ยังน้อยกว่าในน้ำอัดลมถึง 100 เท่า

ท้ายที่สุดเเล้ว ลองเลือกกันดูนะคะ เราสามารถรับเเร่ธาตุ สารอาหารได้หลากหลายช่องทาง การดื่มน้ำเเร่เป็นเพียงอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สุดเเล้วเราก้ต้องเลือกตามที่เหมาะกับตัวเรา

ถ้าทำในสิ่งที่ใช่ เราจะทำได้นานเเละยั่งยืน