เคยได้ยินกันมั้ยเอ่ย น้ำเชื่อมหัวหอม บางคนฟังแล้วอาจจะแปลกๆ งั้นเรียก Onion Syrup แทนแล้วกันนะคะ

เรื่องของเรื่อง วันก่อนฟ้าเจ็บคอ ทำท่าจะเป็นหวัด ก็เลยนึกถึงเมื่อสมัยตอนเรียน Herbal Medicine ที่ออสเตรเลีย ครูเคยบอกให้ลองทำ Onion Syrup สำหรับอาการเจ็บคอ แก้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ

ฟ้าลองทำกินมาหลายครั้งแล้วค่ะ วันนี้มาชวนทุกคนลองทำกัน ส่วนผสมหลักมีแค่ 2 อย่าง คือหัวหอม และ น้ำผึ้งค่ะ ใครที่ไม่ชอบหัวหอม อย่าพึ่งตัดใจ จำไว้ว่า เราไม่ได้กินทุกวันตลอดไป เรากินเป็นยา ยาหวานๆแต่กลิ่นแรงนิดนึงแค่นั้นเองค่ะ เทียบกับผลที่ได้ ถือว่าคุ้ม

หัวหอม จะใช้หอมหัวใหญ่ หรือจะหอมแดง หรือหอมแขก (หอมหัวใหญ่สีแดง) ได้หมดเลยค่ะ สรรพคุณใกล้เคียงกัน ช่วยลดอักเสบ แก้หวัด คัดจมูก ต่อต้านไวรัสและแบคทีเรีย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วย

น้ำผึ้ง จะเอาเดือนไหน ยี่ห้ออะไรได้หมด แต่ขอให้เป็นน้ำผึ้งแท้นะคะ เพราะเราต้องการสรรพคุณลดการอักเสบ บรรเทาอาการระคายเคือง สมานแผล ต่อต้านไวรัสและแบคทีเรียค่ะ

วิธีทำแสนจะง่าย ง่ายจนน้ำตาไหลเลย เพราะหั่นหอมหัวใหญ่ค่ะ 🙂

  • หั่นหอมหัวใหญ่เป็นเต๋าชิ้นเล็กๆค่ะ หรือใครจะหั่นเป็นแว่นๆก็ได้ แล้วแต่ภาชนะเราว่าใส่ได้ไซส์ไหน ใครไม่มั่นใจว่าจะกินได้มั้ย ลองทำแค่ 1/2 หัวก่อนก็ได้ค่ะ
  • หั่นเสร็จก็ใส่ขวด เทน้ำผึ้งใส่แค่พอดีกับหอมพอนะคะ ปิดฝา วางไว้ในครัว อุณภูมิห้องปกตินี้หล่ะค่ะ 1 คืน ใครไม่มีขวด จะใส่แก้วแล้วเอาพลาสติก wrap ไว้ก็ได้ค่ะ
  • เช้ามาน้ำผึ้งก็จะเหลวๆ กรองเอาหอมใหญ่ออก แล้วก็เก็บน้ำผึ้งที่เหลือแช่ตู้เย็นไว้กินค่ะ
  • สำหรับผู้ใหญ่ กินครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ ได้บ่อยๆเลยค่ะ ทุก 1-2 ชมก็ได้ จนกว่าอาการจะดีขึ้น สำหรับเด็กน้อยตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป กินครั้งละ 1 ช้อนชาพอนะคะ

สำหรับคนที่ไม่ไหวกับกลิ่นจริงๆ ก็ให้บีบจมูกไว้ตอนกินแล้วก็รีบดื่มน้ำตามค่ะ แต่นอกจากเรื่องกลิ่นแล้วมันหวานอร่อยนะคะ หรือใครจะบีบมะนาวเพิ่มรสเปรี้ยวไปด้วยก็ได้ บางครั้งฟ้าก็จะหั่นกระเทียมหรือขิงใส่เพิ่มไปด้วยค่ะ เพิ่มสรรพคุณการรักษาไปอีก