เชื่อว่าหลายคนคงหนักอกหนักใจกับมลภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ระบาดไปทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ เพราะนอกจากเรื่องสุขภาพที่ต้องระวังกันเป็นลำดับแรกแล้ว รู้ไหมว่าเจ้าฝุ่นพวกนี้ยังทำร้ายผิวหน้าและผิวกายเราอีกด้วย

ฝุ่นเป็นอีกตัวการหนึ่งที่สามารถอุดตันบนผิว ทำให้ผิวหายใจไม่สะดวก ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ผิวขาดน้ำ และผลที่ตามมาคือเกิดผดผื่นคันได้ในที่สุด ยิ่งผนึกกำลังกับรังสี UVA และ UVB แล้วยิ่งทำให้มีผลต่อการเกิดริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย รวมไปถึงสิวอักเสบร้ายแรงรักษายากได้อีก

มาดูกันดีกว่า ว่าเราจะรักษาผิวที่ดูแลมาอย่างดีให้สวยใสไว้ได้อย่างไรในยุคฝุ่น PM 2.5 คลุมเมืองแบบนี้

1) เติมความชุ่มชื้น

ความชุ่มชื้นเป็นตัวช่วยสู้มลภาวะฝุ่นที่สำคัญ ไม่ว่าจะทั้งการรักษาความชุ่มชื้นบนผิวพรรณโดยการเลือกสกินแคร์ที่ช่วยเติมน้ำให้ผิว ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว แต่ยังรวมไปถึงรักษาระดับความชุ่มชื้นของร่างกาย โดยการจิบน้ำบ่อยๆ ถี่ๆ ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อคงความชุ่มชื้นภายในร่างกายเอาไว้ และยังเป็นการช่วยขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกายได้อีกทางหนึ่งด้วย

2) ใช้สกินแคร์ที่ปกป้องผิวจากมลภาวะและแสงแดด

เลิกความเชื่อผิดๆ ว่าการใช้สกินแคร์หลายตัวหรือหลายชั้น จะยิ่งทำให้หน้ามันและสิวเพิ่มได้แล้ว แต่ให้โฟกัสที่การเลือกใช้เนื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับประเภทผิวของตัวเอง รวมไปถึงการเรียงลำดับการใช้งานให้ถูก (เนื้อเหลวสุดไปเนื้อข้นสุด) การใช้สกินแคร์อย่างถูกวิธีนอกจากจะทำให้ดึงผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์ออกมาได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังทำหน้าเป็นเหมือนเกราะกำบังผิวของเราจากมลภาวะภายนอกเป็นอย่างดีอีกด้วย

3) สครับผิวเป็นประจำ

สำหรับใครที่คิดว่าการสครับผิวเป็นเรื่องไม่จำเป็น จงเปลี่ยนความคิดเดี๋ยวนี้ ลองนึกดูว่าแต่ละวันผิวเราต้องเจอกับอะไรบ้าง ไหนจะสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ตกค้างอยู่บนผิวอีกล่ะ การสครับผิวเป็นประจำช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก จะให้ดีควรเลือกสครับที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ และขนาดเม็ดสครับไม่ใหญ่เกินไป สามารถสครับได้ทุกวันโดยไม่ระคายเคืองผิว ทุกวันนี้มีสครับหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ หรือใครอยากทำใช้เองก็ทำได้ง่ายๆ แค่มีน้ำตาลหรือเกลือป่นละเอียด แล้วหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบและมั่นใจว่าไม่ระคายเคืองผิวคุณแน่นอนลงไปเท่านี้ก็ได้สครับจากธรรมชาติแล้ว

4) มาสก์หน้าเพื่อปิดรูขุมขน

หลังสครับควรมาสก์ผิวหน้าทุกครั้งเพื่อปิดรูขุมขน และเป็นการเติมสารอาหารให้ผิวมากขึ้นเป็นพิเศษ ในช่วงที่ผิวต้องเชิญมลภาวะและการทำความสะอาดที่ล้ำลึกอยู่เป็นประจำ และเช่นเคย สาวๆ หลายคนคงเลือกใช้มาสก์ตามท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นแบบกระปุกหรือแผ่นมาสก์ แต่อย่าลืมว่าผักและผลไม้หลายชนิดก็เอามาปั่นทำเป็นมาสก์ได้สบายๆ เหมือนกันนะ สำหรับหน้าฝุ่นแบบนี้ เราขอแนะนำมาสก์จากช็อกโกแลต เพราะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยม แถมยังหอมน่ากิน รับรองว่าใช้แล้วมีเคลิ้ม

5) ดีท็อกซ์ผิวด้วยการอบไอน้ำ

ตรงข้ามกับการมาสก์หน้า การอบไอน้ำให้ผิวเป็นการเปิดรูขุมขน ช่วยให้ผิวระบายสารพิษหรือสิ่งตกค้างออกมาอย่างล้ำลึก การอบอบไอน้ำผิวตัวเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่อบไอน้ำผิวหน้าล่ะ จะทำเองยังไง? ไม่ยากเลย แค่เปิดน้ำร้อนจัดใส่ในอ่างล้างหน้าไว้ หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสุดโปรดลงไปสักหน่อยเพื่อสร้างบรรยากาศแบบสปา แล้วอังหน้าของคุณไว้เหนืออ่างน้ำ โดยใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมปิดด้านบนเอาไว้ เท่านี้ก็ได้สปาหน้าแบบไม่ต้องจ่ายแพงแล้ว

BONUS TIPS!

นอกจากเคล็ดลับดีๆ ที่เอามาฝากกันด้านบน อีกหนึ่งเคล็ดลับที่มองข้ามไม่ได้คือการ Step up your skincare game! เพื่อฟื้นฟูสภาพผิวอย่างล้ำลึกเป็นพิเศษ ด้วยทรีตเมนต์ที่คัดมาแล้วจากร้านดังบนแอป Indulgee

Jooper Peel จาก Waleerat Clinic (สาขาสยาม และสาขาสีลม)

นวัตกรรมตัวใหม่ล่าสุดจาก Waleerat Clinic ที่ใช้แรงดันน้ำในการกำจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้า พร้อมผลัดเซลส์ผิวที่เสื่อมสภาพด้วยการผสานพลังกรดอ่อนๆ ของ AHA และ BHA เข้าไปด้วยระบบ Hydra Dermabraison ปิดท้ายการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกด้วยการเติมเต็มสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินบำรุงผิว เพื่อให้รูขุมขนกระชับและเรียบเนียนยิ่งขึ้น

ราคาเต็ม 2,699 บาท เหลือเพียง 1,399 บาท

Charming Hydra Peel จาก Charm Clinic (พระราม 9)

โปรโมชั่นใหม่ล่าสุดจาก Charm Clinic ที่เข็นออกมาเพื่อให้สาวๆ ได้สู้กับมลภาวะฝุ่นโดยเฉพาะ ทรีตเมนต์ตัวนี้เป็นการใช้พลังน้ำแร่ขจัดฝุ่น ที่ทั้งช่วยกระชับรูขุมขน ผลัดเซลส์ผิวชั้นบน รวมถึงทำความสะอาดและขจัดสิวเสี้ยนและฝุ่นขนาดเล็กได้อย่างล้ำลึก ให้ผิวปราศจากมลภาวะและฝุ่นตกค้าง ต้นเหตุของปัญหาผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส และสูญเสียคอลลาเจนใต้ชั้นผิว

ราคาเต็ม 1,500 บาท เหลือเพียง 900 บาท

!!!พิเศษ!!! ซื้อ 5 ครั้ง ฟรี 1 ครั้ง