สีผมเป็นอีกหนึ่งอย่างที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ หลายคนยอมควักกระเป๋าจ่ายกันเต็มที่ เพื่อให้ได้โทนสีอย่างที่ใจต้องการ ซึ่งบางสีนอกจากจะใช้เวลาทำกันอย่างยาวนานเเล้ว สีผมสวยๆ เหล่านั้นมักจะอยู่กับเราได้ไม่นานสีก็หลุดหายไป

วันนี้ Indulgee รวมเคล็ดลับ 5 ข้อ รักษาสีผมให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1) ใช้ผลิตภัณฑ์ดูเเลเส้นผมสำหรับคนทำสีผมโดยเฉพาะ
ข้อนี้สำคัญมาก หลังจากเดินออกจากร้านทำผม เชื่อว่าหลายคนคงได้คำเเนะนำจากทางร้านให้เลือกใช้เเชมพู ครีมนวดผม สำหรับคนทำสีโดยเฉพาะ เพราะจะช่วยบำรุงเส้นผมของเราได้อย่างล้ำลึก รักษาสีผมให้อยู่นานขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ง่ายมากตามร้านค้าชั้นนำทั่วไป

ตรงนี้เรามีเคล็ดลับเลือกครีมนวดผมมาฝากกัน นอกจากจะเลือกใช้ครีมนวดผมเเบบล้างออกเเล้ว การที่เราใช้ครีมนวดผมเเบบไม่ล้างออก (ยี่ห้อตามใจชอบ) เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ผมทำสีของเรานุ่มสลวย ไม่พันกัน เพราะหลังจากเส้นผมผ่านสมรภูมิการทำสีมานั้น เส้นผมของเราจะอ่อนเเอเเละขาดง่ายมาก ๆ การเลือกใช้ครีมนวดผมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อดูเเลเส้นผมได้ดีทีเดียว

2) อย่าสระผมบ่อย ๆ
หลังจากเลือกผลิตภัณฑ์ดูเเลเส้นผมเเล้ว ต้องทำความเข้าใจว่า สีผมที่ทำมา ไม่ว่าจะเเพงเเค่ไหน สีเหล่านั้นมักหลุดออกง่ายเสมอ อย่างคนใกล้ตัวที่เคยทำสีเเดง พอสระผมออกมาที ห้องน้ำกลายเป็นดินเเดนเเห่งเลือดก็ว่าได้

สาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่ทำสีผมช่วงเเรก ๆ อดใจไว้ก่อน อย่าเพิ่งสระผม ทิ้งช่วงสระผมหลังทำสีสัก 2 วัน ค่อยเริ่มสระผม ซึ่งบางคนเคยชินต้องสระผมทุกวัน หรือวันสองวันสระ ให้ลดลงจากปกติที่เคยสระ อาจเปลี่ยนมาเป็น 2-3 วันสระหนึ่งครั้ง เเละทุกครั้งที่สระผมต้องใช้น้ำอุณหภูมิปกติ เพราะถ้าเผลอไปสระผมด้วยน้ำอุ่นอาจส่งผลให้ผมเเห้งเสีย เเละสีผมจากเราไปก่อนวัยอันควร

3) ปกป้องผมจากเเสงเเดด เเละความร้อน
หลายคนคงสงสัยว่าเจ้ายูวี หรือความร้อนจากเครื่องทำผมต่างๆ จะทำลายเส้นผมทำสีของเราอย่างไรนั้น ต้องอธิบายว่า การทำสีผมจะทำให้เส้นผมเเห้ง หรือบางคนโคนผมนิ่ม เเต่พอปลายเส้นผมแห้งกรอบก็มี

การหลีกเลี่ยงเเสงเเดด เเละอุปกรณ์ทำผมที่มีความร้อน อาทิ ไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม เป็นอีกข้อที่จะช่วยให้เส้นผมเเห้งจากการทำสีของเราไม่ต้องไปสู้รบการความร้อนเพิ่มขึ้นอีก เเต่หากใครที่หลีกเลี่ยงการออกเเดดไม่ได้เเนะนำให้กางร่ม หรือใส่หมวก ส่วนใครที่ต้องหนีบผม ทำลอนสวย ๆ ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมก่อนเพื่อเป็นการป้องกัน

4) อย่ามองข้ามผมเเตกปลาย
ผมเเตกปลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอกันเเทบทุกคน ไม่ว่าเราจะบำรุงเส้นผมดีมากเเค่ไหน ปลายทางสุดท้ายผมก็เเตกปลาย เเละเมื่อเกิดขึ้นเเล้วอย่าท้อเเท้ใจไปนะคะ เเต่ให้เล็มปลายผมส่วนที่เเตกปลายออกไปบ้าง เป็นการตัดเซลล์ผมที่ตายเเล้วออกไป วิธีนี้จะช่วยให้ผมยาวใหม่สุขภาพดี เเละลองคิดภาพดู เราจ่ายหนักเพื่อสีผมที่สวยเเล้ว เเต่ปลายผมกับเเตกปลาย แห้งกรอบมาเเต่ไกล อันนี้ไม่ไหวเสียเลย

5) ดูเเลเส้นผมจากภายในสู่ภายนอก
หลังจากดูเเลเส้นผมภายนอกกันไปพอสมควรเเล้ว รู้ไหมคะ ว่าการที่เราเลือกกินอาหารที่ดีเเละมีประโยชน์ ก็ช่วยรักษาสีผมให้อยู่กับเรา เเถมยังช่วยบำรุงเส้นผมได้อย่างล้ำลึกจากภายในอีกด้วย ซึ่งการกิน เนื้อสัตว์เเบบลีนๆ ไข่ขาว ไข่เเดง หรืออาหารที่มีไบโอติน อย่างปลาเเซลมอน สามารถช่วยเรื่องเส้นผมได้เหมือนกัน

รู้เคล็ดลับดี ๆ อย่างนี้เเล้ว อย่าลืมลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ แต่ไม่ว่าสีผมที่เราทำมาจะราคาเเพง หรือใช้ของดีเเค่ไหน ต่างก็ต้องมีวันที่สีผมหลุดลอกออกไป เพราะพื้นฐานคนเอเชียอย่างเรา ๆ นั้น มีผมสีดำ สีน้ำตาล ซึ่งเป็นโทนสีเข้มอยู่เเล้ว เพียงเเต่เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยคงสภาพสีผมให้อยู่กับเรานานขึ้นไปอีก

เเต่ถ้าใครกำลังมองหาร้านทำผม เรามีโปรเด็ดๆ จากร้าน @sassysalon_republic ในการทำสี ดัด ยืด พร้อมทรีตเม้นท์ หรือสามารถเข้าไปเลือกดีลอื่นๆ ที่คัดมาเเล้ว ในเเอปพลิเคชั่น Indulgeeได้เลย ลองเข้าไปเลือกเเล้วไปทำสวย ทำหล่อกันเลยค่ะ

โปรเด็ด เลือกทำเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ว่าจะทำสี ยืด หรือดัด ราคาพิเศษ พร้อมรับทรีตเมนท์บำรุงผม Olaplex ไปแบบฟรีๆ