ปัจจุบันนี้ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจในสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น หลายคนพาตัวเองออกไปวิ่ง เข้าฟิตเนส เล่นโยคะ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนใจ ผลลัพท์ที่ได้นอกจากจะเพื่อสุขภาพที่ดีเเล้ว ยังได้หุ่นที่ฟิตเเละเฟิร์มกับคืนมาอีกด้วย

ก่อนจะไปออกกำลังกาย เชื่อว่าหลายคงรู้เคล็ดลับก่อนออกกำลังกายว่าควรเเละไม่ควรปฏิบัติอย่างไร เพื่อลดอาการบาดเจ็บ เเละเพิ่มศักยภาพในการออกกำลังกายมากขึ้น เเล้วหลังออกกำลังกายไม่ควรทำอะไร? Indulgee พาไปรู้พฤติกรรมควรระวัง เมื่อสาว ๆ หนุ่ม ๆ ออกกำลังกายเสร็จใหม่ ๆ กัน

ไม่ยืด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

เเน่นอนว่าหลังจากออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายของเราจะร้อน หัวใจเต้นเร็ว เเละเสียเหงื่อไปมาก อย่าหักโหมออกกำลังกายอย่างเอาเป็นเอาตาย เเละเมื่อออกกำลังกายเสร็จไม่ยอมยืด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ผิดทั้งสิ้น หลังออกกำลังกายควรยืด เหยียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพราะช่วยป้องกันอาการกล้ามเนื้อตึงเเละลดอาการบาดเจ็บ เเถมบางท่ายังช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้ออีกด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

ดื่มน้ำ เครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป

ความเหนื่อยที่ได้รับมานั้น เป็นเเรงผลักชั้นเลิศที่ทำให้โหยหาเครื่องดื่มเย็นๆ เเละมักอาจทำให้ลืมตัวดื่มน้ำ เครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป ซึ่งไม่ควรอย่างมากที่จะทำเช่นนั้น

เเต่ควรพักให้ร่างกายเย็นลง เเละดื่ม น้ำเปล่า หรือเกลือเเร่ (อย่าลืมดูปริมาณน้ำตาลด้วยนะ) ในปริมาณพอควรเพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ทั้งยังช่วยเพิ่มระดับของเหลวเเละสารอาหารที่เสียไประหว่างออกกำลังกาย เพราะเหงื่อที่เสียไปไม่ได้มีเเค่น้ำเท่านั้น เเต่ยังมีโซเดียมอีกด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

ไม่อาบน้ำหลังออกกำลังกาย

หลายคนไม่สะดวกที่จะอาบน้ำหลังออกกำลังกาย หรือต้องทำอย่างอื่นต่อจนเสื้อที่เคยเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อเเห้งไปเลย เเต่อย่าลืมที่จะอาบน้ำ ล้างคราบเหงื่อ เพราะเสื้อผ้าที่เราใส่ออกกำลังกายนั้น เป็นเเหล่งของเเบคทีเรีย ที่อาจก่อให้เกิด เชื้อราใต้ฝ่าเท้า สังคัง กลากเกลื้อน การอาบน้ำหลังออกกำลังกายจะช่วยป้องกันไม่ให้เเบคทีเรียเหล่านี้โตได้ เเต่ถ้าไม่สามารถอาบน้ำได้ ก็พกทิชชูเปียกมาทำความสะอาดตัวกันก่อน

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

งดอาหารหลังออกกำลังกาย

ในส่วนนี้ไม่มีความจำเป็นต้องงดอาหาร เเต่ให้กินอย่างมีสติ เลือกกินเเต่อาหารที่มีประโยชน์ อาจเน้นไปที่โปรตีนเพื่อซ่อมเเซมกล้ามเนื้อหลังจากที่ออกกำลังกาย หรือจะเพิ่มวิตามินอย่างการกินผัก ก็ช่วยได้เช่นกัน

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

ไม่บันทึกสถิติการออกกำลังกายของตัวเอง

หลายคนที่ออกกำลังกายทุกวันยังคงมีบางกลุ่มที่ไม่ได้จด หรือบันทึกสถิติการออกกำลังกายของตัวเอง ข้อนี้เราควรจด หรือบันทึกผ่านสมาร์ทโฟน หรือสมุดโน้ต เพื่อช่วยให้เราเห็นระดับพัฒนาการออกกำลังกายของตัวเอง อีกทั้งยังช่วยหนุนให้เรามีเเรงฮึดสู้ออกกำลังกายในวันต่อ ๆ ไปอีกด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay

หากใครที่ยังมีพฤติกรรมเหล่านี้ลองปรับเปลี่ยนมาทำให้ถูกต้องดูนะคะ ไม่ใช่เเค่หุ่นดีรอเราอยู่เท่านั้น เเต่เรายังได้สุขภาพที่ดีเเละความมั่นใจในตัวเองอีกด้วย

เเต่สำหรับใครอยากลองยืดเหยียดกล้ามเนื้อโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ โปรโมชั่นใหม่ล่าสุดจาก @fitjunctions “Flexible Care” ในราคาพิเศษ 960 บาท สามารถจองดีลได้เเล้วบนแอป Indulgee